Bác Hồ với Cuba

Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo cấp cao Việt Nam tham dự lễ míttinh của hơn 1.000 đại biểu các tầng lớp nhân dân thủ đô Hà Nội, chào mừng Đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ Cách mạng Cuba, do Tổng thống Osvaldo Dorticós Torrado dẫn đầu sang thăm Việt Nam, cuối tháng 10/1966. (Ảnh: Văn Lượng/TTXVN)

Trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Cuba.

Mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước đã được anh hùng dân tộc Cuba José Martí, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Fidel Castro gây dựng và được các thế hệ lãnh đạo Cuba, Việt Nam dày công vun đắp.

Đến nay, sau 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (2/12/1960-2/12/2020), mối quan hệ ấy đã trở thành biểu tượng của thời đại.

Thủ tướng Cuba Fidel Castro cùng Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong cuộc míttinh của nhân dân Quảng Trị chào mừng Đoàn đến thăm vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam, ngày 15/9/1973. (Ảnh: TTXVN)
Giai đoạn này, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, hiệu quả  thông qua việc giúp đào tạo nguồn nhân lực, viện trợ đường, thuốc men, phương tiện y tế, vật tư, thiết bị, các công trình ở miền Bắc Việt Nam, nâng cấp tuyến đường Trường Sơn và các tuyến đường ở khu vực Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, phục vụ công tác vận chuyển vũ khí, khí tài hạng nặng vào chiến trường miền Nam.
Sáng 9/11/2018, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho đồng chí Miguel Mario Díaz-Canel Bermúdez, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 8-10/11/2018. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Việt Nam và Cuba tiếp tục đẩy mạnh quan hệ song phương, trong đó, quan hệ giữa hai Đảng đóng vai trò định hướng quan trọng; tiếp tục hợp tác chặt chẽ về quốc phòng, an ninh, đối ngoại; đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế, tập trung khai thác hiệu quả Hiệp định Thương mại Việt Nam-Cuba đã có hiệu lực từ ngày 1/4/2020.

Cùng với đó, hai bên sẽ đẩy mạnh hơn nữa giao lưu nhân dân, đặc biệt tăng cường hiểu biết của thế hệ trẻ về mối tình thân giữa hai dân tộc, vốn được bao thế hệ cha ông vun đắp, phát triển.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt tay thân mật Chủ tịch Cuba Fidel Castro trong chuyến thăm Cuba năm 1976. Nguồn: Sách ảnh “Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp”.
Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Việt Nam, Cuba luôn đi đầu trong phong trào quốc tế ủng hộ Việt Nam. Tháng 7/1962 Cuba là nước đầu tiên trên thế giới công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền nam Việt Nam, chấp thuận Phái đoàn Ðại diện thường trú của Mặt trận. 7 năm sau đó, tháng 3/1969 Cuba bổ nhiệm Ðại sứ và là đại diện nước ngoài duy nhất thường trú bên cạnh Chính phủ lâm thời cộng hòa miền nam Việt Nam… Đó là khoảng khắc đặc biệt quan trọng đối với một chính quyền còn non trẻ như Việt Nam thời bấy giờ.
Fidel Castro là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất đến thăm vùng mới giải phóng Quảng Trị. Ảnh: TTXVN
Sau khi Hiệp định Paris được ký kết vào năm 1973, Cuba bắt tay ngay vào việc giúp Việt Nam tái thiết đất nước, triển khai xây dựng các công trình kinh tế – xã hội có giá trị – “10 lần to đẹp hơn, đàng hoàng hơn” – như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.
Năm 1966, đồng chí Raul Castro khi đó là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cuba sang thăm Việt Nam và có cuộc gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cách mạng Việt Nam trở thành một trong những cuộc cách mạng mang lại chiến thắng vững chắc nhất trong lịch sử nhân loại đương đại. sự can trường của người dân Việt Nam cùng sự lãnh đạo sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khiến nhiều quốc gia trên thế giới đoàn kết với Việt Nam. Cuba với nhà lãnh đạo Fidel Castro luôn tiên phong trong các hoạt động này. Rất nhiều người Việt Nam ghi tạc câu nói đã đi vào lịch sử của nhà lãnh đạo Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Câu nói thể hiện sự đoàn kết mạnh mẽ của nhân dân Cuba đối với người anh em bên kia bán cầu trong những thời điểm khó khăn nhất của cuộc đấu tranh giành độc lập tại Việt Nam.
Việt Nam – Cuba : Mối quan hệ đặc biệt và mẫu mực.
Trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Cuba. Mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước đã được anh hùng dân tộc Cuba José Martí, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Fidel Castro gây dựng và được các thế hệ lãnh đạo Cuba, Việt Nam dày công vun đắp. Hơn 60 năm qua, dù tình hình thế giới có nhiều thách thức, thăng trầm, song mối quan hệ đoàn kết, anh em giữa Việt Nam-Cuba ngày càng được củng cố và phát triển gắn bó khăng khít trên nhiều lĩnh vực.
Quan hệ Việt Nam – Cuba luôn được nuôi dưỡng và phát triển. Ảnh: VGP
Bước ra từ hai cuộc cách mạng giải phóng dân tộc từ hai bán cầu, sau 60 năm phát triển, Cuba và Việt Nam vẫn tiếp tục gìn giữ mối quan hệ đoàn kết quý báu trong cả thời chiến và thời bình. Như Đại sứ Cuba Lianys Tores Rivera từng nói đoàn kết chính là “công thức” tốt nhất để giải quyết những vấn đề khó khăn. Trong suốt 60 năm qua, mối quan hệ anh em và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội của hai nước đã được tôi luyện và thử thách qua khói lửa chiến tranh, vượt qua bao thăng trầm lịch sử và trở thành tài sản vô giá, nguồn động viên lớn lao cho sự nghiệp cách mạng của mỗi nước và là hình mẫu trong quan hệ quốc tế.“Việt Nam- Cuba! Đoàn kết nhất định thắng!”- Đó là khẩu hiệu đồng hành, tiếp lửa cho nhân dân hai nước.

Tham gia bình luận: