TUỔI TRẺ ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN HỌC TẬP LÀM THEO CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA ĐỌC SÁCH

Với người Việt Nam, tháng 4 có hai ngày kỷ niệm liên quan đến Sách. Ngày 21/4 được chọn là Sách và Văn hóa đọc Việt Nam bởi đây là thời điểm ra mắt cuốn Đường kách mệnh của Hồ Chí Minh – cuốn sách đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam. Đồng thời, tháng 4 còn có Ngày sách và Bản quyền Thế giới 23/4, nhằm tôn vinh văn hóa đọc của cả nhân loại. 

Đọc sách, mắt như đèn muôn dặm. Và những ngày nay, chúng ta càng nhớ đến Bác – một tấm gương mẫu mực về tinh thần ĐỌC. Trong Bài nói chuyện tại Hội nghị chuyên đề sinh viên quốc tế họp tại Việt Nam vào năm 1961, Hồ Chủ tịch đã tâm sự: “Về văn hoá: tôi chỉ học hết lớp tiểu học… Về hiểu biết phổ thông: Năm 17 tuổi, tôi mới thấy ngọn đèn điện lần đầu tiên, 29 tuổi mới nghe rađio lần đầu tiên…”. Nhưng bằng tự đọc, tự học, Người đã trở thành danh nhân văn hoá. Tiến sĩ Mô-đa-gát At-mét, Giám đốc UNESCO khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhận định: “Chỉ có ít nhân vật trong lịch sử trở thành một bộ phận của huyền thoại ngay khi còn sống và rõ ràng Hồ Chí Minh là một trong số đó. Người sẽ được ghi nhớ không phải chỉ là người giải phóng cho Tổ quốc và nhân dân bị đô hộ, mà còn là một nhà hiền triết hiện đại…”.

Đọc sách là thói quen, là nhu cầu, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của Bác. Người từng tâm sự: “Trong khi rỗi, Bác thường đọc sách, sách mới có, cũ có”.  Trong bài báo “Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày mất của đại văn hào Nga L.N. Tônxtôi” đăng trên báo Văn học Liên Xô năm 1960, Người đã nói đến hai chữ hạnh phúc, ấy là khi có thời gian đọc sách. “Các đồng chí nghĩ xem tôi vui mừng xiết bao, khi mấy ngày sau, mở xem báo buổi sáng, tôi thấy có đăng tác phẩm của tôi, tác phẩm yêu quý của tôi. Niềm vui sướng của tôi càng lớn hơn nữa, khi toà soạn báo Nhân đạo trả cho tôi số tiền nhuận bút 50 phrăng. Với số tiền đó, tôi có thể sống 10 ngày không cần làm việc, tôi có thể dùng thời gian ấy để đọc sách. Hạnh phúc biết ngần nào”.

Trong năm học 2023 – 2024, nhằm học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa đọc sách, tuổi trẻ Trường Đại học Khoa học tự nhiên đã sôi nổi tổ chức các hoạt động góp phần nâng cao văn hóa đọc cho Đoàn viên, thanh niên. Hãy cùng điểm lại những hoạt động ấn tượng trong năm học vừa qua nhé!

Cuộc thi Tuyên truyền và giới thiệu sách “Turning Page, Turning Mind”

Podcast “Hành trang đại hội” với chủ đề “Việc đọc sách đối với sinh viên đại học”

Cuộc thi Tuyên truyền Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Tham gia bình luận: